วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

ทะเลทราย

ทะเลทรายสะฮารา

อยู่ทางตอนเหนือของทวีปอัฟริกา ครอบคลุมดินแดนของประเทศต่างๆถึง 10 ประเทศด้วยกัน คือ อียิปต์ , ซูดาน, ลิเบีย, เชด, ไนเกอร์, อัลจิเรีย, มอรอคโค, ตูนิเซีย , มัวริตาเนีย , เอธิโอเปีย และ สะฮารา ของเสปน กินเนื้อที่ถึง 3,500,000 ตารางไมล์ ส่วนกว้างที่สุด 1,100 ไมล์ ส่วนยาวมากที่สุด 3,100 ไมล์ นับเนื่องจากฝั่งมหาสมุทรอัตลันติคทางทิศตะวันตกของทวีป ไปจนจดฝั่งทะเลแดงทางทิศตะวันออก จัดเป็นทะเลทรายที่กว้างใหญ่ไพศาลที่สุดในโลก
พื้นที่ทั่วไปส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายล้วนๆ มีภูเขาทรายและเนินทรายอยู่ทั่วๆไปบางแห่งที่มีน้ำใต้ดินหรือแม่น้ำไหลผ่านเท่านั้น จึงมีพืชพันธุ์ต่างๆขึ้นงอกงาม และมีพลเมืองอาศัยอยู่เป็นประจำ แม่น้ำที่ไหลผ่านทะเลทรายแห่งนี้คือ แม่น้ำไนล์ ซึ่งไหลจากทางตอนใต้ของทวีป ผ่านอียิปต์ออกสู่ทะเลเมดิเตอเรเนียน นับเป็นสายเลือดสำคัญของอียิปต์ ก็ว่าได้
บางส่วนของทะเลทราย ที่มีน้ำใต้ดินพุหรือซึมขึ้นมาจะมีพันธุ์ไม้บางชนิดขึ้นงอกงาม เช่น อินทผลัม เป็นต้น ทำให้ดูเป็น หย่อมเขียวชอุ่มอยู่กลางทะเลทราย เหมือนกับเกาะในทะเล พื้นที่ชนิดนี้เรียกว่า โอเอซิส ( OASIS ) และมีอยู่ทั่วๆไป
ในส่วนที่มีแม่น้ำไหลผ่าน จะมีชุมขนขนาดใหญ่อยู่อาศัยเป็นการถาวรตั้งบ้านตั้งเมืองและประเทศขึ้น แม่น้ำสายใหญ่และสำคัญที่สุด ซึ่งไหลผ่านทะเลทรายแห่งนี้คือ แม่น้ำไนล์ มีต้นกำเนิดจากทางตอนใต้ของทวีปอัฟริกา ไหลผ่านขึ้นไปทางตอนเหนือผ่านตอนกลางประเทศอียิปต์ ออกสู่ทะเลเมดิเตอเรเนียน แม่น้ำไนล์จึงเป็นเสมือนสายเลือดของประเทศอียิปต์ เพราะถ้าไม่มีแม่น้ำนี้แล้ว ดินแดนอียิปต์ก็จะกลายเป็นทะเลทรายเหมือนกับส่วนอื่นๆของทะเลทรายสะฮารานั่นเอง
ตามทะเลทรายทั่วไป จะมีชนชาติอาหรับเผ่าต่างๆเร่ร่อนทำมาหากินติดต่อค้าขายกับชุมชนที่เป็นเมืองพวกเขาดำรงชีพอยู่ได้ทั้งๆที่พื้นที่ทะเลทรายแห่งนี้เป็นส่วนที่แห้งแล้งกันดารมากที่สุดในโลก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น