วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในโลก!!

เด็กดีดอทคอม :: ย้อนรอยปี 1931 น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในโลกที่เมืองจีน
 น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในโลก 
เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1931  ที่เมืองนานกิง ประเทศจีน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีนในขณะนั้น เรียกได้ว่าเป็นภัยธรรมชาติที่ร้ายแรงมากที่สุดและมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก  เหตุการณ์น้ำท่วมนี้กินเวลาตั้งแต่เดือนกรกฏาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายน ปี 1931 รวมแล้วกว่า 5 เดือนเลยทีเดียว
  ก่อนหน้านั้น 2  ปีคือตั้งแต่ปี 1928 เกิดความแห้งแล้งอย่างยาวนานจนไม่มีใครคาดว่าจะนำมาซึ่งน้ำท่วมครั้งใหญ่ จากนั้นในช่วงฤดูหนาวปี 1930 ประเทศจีนแถบตอนกลางก็เกิดมวลอากาศแปลกๆ คือมีหิมะตกหนักมาก และทุกครั้งที่หิมะตกหนักก็จะตามมาด้วยฝนที่ตกหนักมากเรื่อยๆ และไม่มีทีท่าว่าจะหยุด และยังเพิ่มปริมาณมากเรื่อยๆ

จนมาถึงเดือนกรกฎาคมปี 1931 ในที่สุดก็มีพายุไซโคลนลูกใหญ่เกิดขึ้นเหนือแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำฮวงโห และเข้าตีมณฑลนานกิงในยามดึกที่ทุกคนกำลังนอนหลับอยู่ และเมื่อพายุเข้าโจมตีเมือง มีผู้เสียชีวิตทันทีจากการจมน้ำจำนวน 200,000 คน โดยระดับน้ำสูงสุดที่บันทึกได้เกิดขึ้นวันที่ 19 สิงหาคม สูงถึง 16 เมตร !!
           จำนวนผู้เสียชีวิตที่แน่นอนยังไม่มีการสรุปแน่ชัดว่าจำนวนเท่าไหร่กันแน่ เพราะสำนักข่าวจีนให้ข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 145,000 คน  และไร้ที่อยู่อาศัยกว่าเกือบ 30 ล้านคน แต่สำนักข่าวตะวันตกส่วนมากให้ข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตเกือบ 4 ล้านคน
  การเกิดน้ำท่วมใหญ่ในครั้งนั้น ถือเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงมาก เพราะเกิดขึ้นริมแม่น้ำฮวงโหซึ่งมีขนาดใหญ่และมีความยาว 5,464 กิโลเมตร แม่น้ำนี้เป็นรากฐานประวัติศาสตร์และอารยธรรมของชาวจีน เป็นทั้งแหล่งเกษตรกรรม เศรษฐกิจ และมีผลต่อความเป็นอยู่ของคนในสังคมมาก 
เด็กดีดอทคอม :: ย้อนรอยปี 1931 น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในโลกที่เมืองจีน
            และเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมแล้ว ก็ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าใจหลายอย่างตามมาทีหลัง เช่น หลังจากน้ำท่วมแล้ว มีผู้เสียชีวิตจากโรคอหิวาตกโรคและไข้รากสาดใหญ่จำนวนมาก มีการฆ่าทารกที่รอดชีวิตทิ้งเพราะไม่มีเงินเลี้ยงดู มีการขายภรรยาและลูกกิน รวมถึงยังส่งผลต่อเมืองใกล้เคียง เช่น ฮู๋หนาน เจียงซี อู่ฮั่น หูเป่ย เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น